Báo cáo tìm hiểu trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THCS module 5

Báo cáo tìm hiểu trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THCS module 5 thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Trường Cao Đẳng Kiên Giang nhé.

Mời những thầy cô tham khảo báo cáo tìm hiểu trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THCS module 5.

1. Dàn ý báo cáo tìm hiểu trường hợp Thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh Trung học cơ sở module  5 

Báo cáo tìm hiểu trường hợp Thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh Trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học

Họ và tên học sinh được tư vấn:…..

thầy giáo thực hiện tư vấn, hỗ trợ:….

Lý do tư vấn hỗ trợ: tư vấn tâm lý học đường

…….. đang là một học sinh lớp….. trường trung học cơ sở…… trong thời gian sắp nhất em …… có biểu hiện ít nói, không thích giao tiếp với những bạn xung quanh, kết quả học tập sa sút trong lúc đó trước kia em từng là học sinh giỏi của trường.

 Đối với những phong trào học tập thi đua của những năm về trước rất sôi nổi tham gia nhiệt tình và làm việc rất hiệu quả. Đối với  thầy cô bạn bè đều luôn quan tâm và trợ giúp bạn cùng lớp. Thường xuyên tham gia những hoạt động xã hội. Tuy nhiên từ khi bước vào niên học em thường có những biểu hiện chán nản, không thích thú với hoạt động của lớp thường, trốn tránh công việc khi được thầy cô giáo. Đặc biệt là kết quả kiểm tra đều sút giảm. Với tình hình tương tự là một thầy giáo chủ nhiệm tôi đã gặp gỡ và trao đổi với những bạn học cùng lớp với gia đình và gặp trực tiếp với em  để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới những biểu hiện trên.

1. Thu thập thông tin của học sinh

  • Suy nghĩ/ xúc cảm/ hành vi/ tính cách: thay đổi trầm lắng, sống khép kín, không muốn giao tiếp với bạn bè thầy cô
  • Khả năng học tập: niên học trước đã kết quả tốt
  • Sức khỏe thể chất: thông thường
  • Quan hệ giao tiếp với bạn bè, thầy cô: ngại giao tiếp, sống khép mình
  • Quan hệ giữa những thành viên trong nhà: không quan tâm bố mẹ, người thân
  • Hạn chế giao tiếp
  • Điểm mạnh: trước tư vấn tham gia nhiệt tình những hoạt động bề nổi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập
  • Hạn chế đôi lúc còn mải chơi
  • thị hiếu tham gia những môn thể thao như bóng đá, câu lạc bộ
  • Đặc điểm tính cách hiền lành, sôi nổi
  • Mong đợi sau tư vấn em sẽ thay đổi tính cách và đạt được danh hiệu học sinh giỏi

2. những vấn đề của học sinh

3. Xác định vấn đề của học sinh

4. Xây dựng kế hoạch tư vấn hỗ trợ

– Mục tiêu tư vấn hỗ trợ định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong định hướng nghề nghiệp và những vấn đề học sinh  gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt.

– Hướng dẫn tư vấn và hỗ trợ:

+ phương thức tư vấn: tư vấn trực tiếp

+ Nội dung tư vấn: tư vấn hỗ trợ về tình cảm hỗ trợ việc học tập

+ Kỹ năng cơ bản của tư vấn: tìm hiểu, lắng tai, quan sát, diễn đạt, động viên, khích lệ

5. Đánh giá kết quả tư vấn hỗ trợ cho học sinh

Học sinh tiếp nhận được hoàn cảnh gia đình, hiểu được sự lo lắng của gia đình, thầy cô và sự mong đợi của bạn bè. Có tích cực hơn trong cuộc sống, siêng năng học tập và biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

2. Báo cáo tìm hiểu trường hợp Thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh THCS module 5

Báo cáo thực tế tư vấn hỗ trợ học sinh từ hoạt động giáo dục và học tập

Họ và tên học sinh:……

thầy giáo đưa ra lời khuyên hỗ trợ:…..

Lý do cần tư vấn: hỗ trợ học sinh có khó khăn học tập, học sinh không có hứng thú học tập

1. Thu thập thông tin học sinh

Thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như cha mẹ học sinh, học sinh trong và ngoài lớp. thầy giáo thu thập được những thông tin về học sinh như sau

– Suy nghĩ/ xúc cảm/ hành vi/ tâm tư/ tình cảm học sinh: muốn thể hiện năng lực của mình muốn tập trung học tập nhưng lại gặp phải những trở ngại như cảm giác không hiểu bài, chán học trong mỗi tiết học, hành vi thường không ghi bài hoặc xin ra ngoài chơi lâu tới khi hết giờ học, thường quên làm bài học bài cũ, trong giờ học thường có biểu hiện mỏi mệt, uể oải, không tập trung học bài

– Có khả năng tham khảo: đối với những môn tự nhiên học sinh thường không hiểu bài, không ghi bài. Đối với những môn học khác học sinh vẫn hứng thú. Học sinh là những người thông minh

– Sức khỏe, thể chất

– Quan hệ giao tiếp: đối với thầy cô giáo học sinh luôn kính trọng lễ phép với thầy cô giáo. Tuy nhiên học sinh còn e sợ khi trò chuyện trao đổi với thầy giáo. Với bạn bè học sinh luôn hoạt bát, dễ sắp và linh động.

– Mối quan hệ giữa những thành viên trong nhà: học sinh chỉ có thể chia sẻ nói chuyện với mẹ của mình, rất ít giao tiếp với bố và những thành viên khác trong gia đình. Phụ huynh trước đó đặt mục tiêu của sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông sẽ ở nhà tạo điều kiện cho mẹ làm ruộng trong khi nguyện vọng của học sinh là trường đại học.

– Tính cách: Học sinh trung thực có tư chất thông minh, tư duy nhanh nhạy, dễ dàng chia sẻ với mẹ mọi vấn đề trong học tập và cuộc sống.

– Giới hạn không tự tin và chủ động thì giao tiếp với thầy giáo

– Đặc điểm tính cách: luôn đánh giá đánh giá theo ý kiến ý kiến, nhận định của tư nhân

2. Liệt kê những vấn đề vấn đề của học sinh

  • Không quan tâm tới lớp học
  • Không chủ động tự tin trao đổi với thầy giáo
  • Không tập trung học kết quả môn không cao như mong muốn
  • Khả năng tổ chức thời gian học tập chưa tốt
  • sức ép do kỳ vọng của bố mẹ

3.  Xác định vấn đề của học sinh

Vấn đề chính mà học sinh gặp phải trong nửa đầu học kỳ này: thiếu hứng thú với học tập, điều kiện này sinh và duy trì vấn đề là do học sinh chịu sức ép học tập, kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp thời gian tự học chưa tốt. Không thích ứng được với phương pháp giảng dạy của thầy giáo bộ môn. Sự kỳ vọng đòi hỏi của phụ huynh khiến học sinh càng thêm căng thẳng, lúng túng trong việc xác định phương pháp học tập.

4. Xây dựng kế hoạch tư vấn hỗ trợ học tập

Mục tiêu tư vấn hỗ trợ giúp học sinh lấy lại hứng thú trong giờ học. Dạy học sinh cách quản lý xúc cảm và căng thẳng. Hướng dẫn, tư vấn cho học sinh cách phân bổ thời gian và lựa lựa chọn phương pháp học thích hợp hiệu quả.

Tư vấn và hỗ trợ trao đổi với cha mẹ học sinh để cho học sinh hiểu và động viên khuyến khích chia sẻ trợ giúp học sinh trong việc tự học ở nhà. Hướng dẫn học sinh cách xây dựng thời khóa biểu sinh hoạt hợp lý. Khuyên học sinh tham gia những hoạt động thể thao giải trí vui chơi lành mạnh để xả stress. Tổ chức những buổi tư vấn cho lớp về những chủ đề như học tập hiệu quả, làm thế nào để quản lý tốt thời gian, khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ khả năng ứng phó với căng thẳng trong học tập.

Việc xác định hướng tư vấn và hỗ trợ dựa trên cơ sở tôn trọng học sinh. Ngoài sự tư vấn hỗ trợ của thầy giáo chủ nhiệm lớp cần có sự hỗ trợ của họ gia đình học sinh, những bạn cùng lớp, những thầy cô trong tổ tư vấn tâm lý học đường và thầy giáo bộ môn. Sử dụng những kênh thông tin để phối hợp với gia đình tư vấn hỗ trợ học sinh, thầy giáo trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, thầy giáo trao đổi trực tiếp với thầy giáo bộ môn.

Tư vấn và hỗ trợ học sinh: thầy giáo sẽ trực tiếp đưa ra những hỗ trợ cần thiết như quan tâm, động viên, chia sẻ, tạo điều kiện tốt hơn. Liên kết những nguồn lực và cung ứng thông tin cũng như tư vấn hỗ trợ học sinh, giúp học sinh vật học tập, học sinh nhận diện và đối mặt với những vấn đề, vướng mắc của bản thân và chủ động thay đổi cách khắc phục vấn đề. Để từ đó tăng những kỹ năng ứng phó với căng thẳng, tự thăng bằng và khắc phục những xung đột.

5. Đánh giá kết quả công việc tư vấn, hỗ trợ

Sau thời gian hỗ trợ tư vấn cho học sinh theo mục tiêu đã xác định thầy giáo phải tổng kết những kết quả đạt được vào những điều chưa làm được. Nêu nguyên nhân và giải pháp cũng như góp ý cho những người liên quan đồng thời sau khi xem xét sự thay đổi tiến bộ của học sinh. thầy giáo sẽ ra quyết định ngừng hỗ trợ tư vấn và tiếp tục theo dõi gián tiếp học sinh trong những lần tiếp theo.

Trên đây là mẫu báo cáo tìm hiểu trường hợp Thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh Trung học Cơ sở module 5 luật Minh Khuê xin gửi tới độc giả. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

Anh Ngữ Quốc Tế ISEC

Hãy gặp gỡ giáo viên tiếng Anh của chúng tôi - đam mê, giàu kinh nghiệm và tận tụy trong việc truyền cảm hứng cho học sinh với kỹ năng ngôn ngữ mở ra cánh cửa đến vô số cơ hội.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button